เป็นสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของเด็กในการเรียนรู้ภาษาในระยะเริ่มแรก การศึกษาของ G-I whitenarst และคณะในปี 1988โดยฝึกให้พ่อแม่อ่านหนังสือที่มีรูปภาพให้ลูกที่อยู่ในวัยเตาะแตะฟัง และมีปฏิสัมพันธ์กับลูกในระหว่างการอ่านโดยการถามคำถามที่เด็กไม่สามารถตอบได้โดยการใช้เพียงนิ้วชี้หรือพ่อแม่อาจถามโดยชี้ไปที่ภาพในหนังสือ แวถามว่านั้นอะไร
มีวิจัยกระตุ้น ส่งเสริมให้พ่อแม่ในกลุ่ม ควบคุมอ่านหนังสือให้ลูกฟังด้วย แต่ไม่ต้องสอนเป๋นพิเศษ หลังจาก 1 ชม.ผ่านไป เด็กในกลุ่มทดลองได้แสดงให้เห็นว่ารู้ศัพท์มากกว่าเด็กในกลุ่มเปรียบเทียบ
การอ่านในระดับปฐมวัยมีความสำคัญที่จะต้องปลูกฝังแก่เกทั้งนี้เพราะว่าการอ่านเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะต้องใช้ไปตั้งแต่แก่จนตายไม่ว่ จะเป็นการอ่นหนังสือ การอ่านท่าทางหรือการอ่านใจคนเด็กปฐมวัยควรจะได้รับการฝึกอย่างมีระบบเป็นขั้นตอน เราพะจะทำให้เด็กเคยชินไม่สับสน รอ่านสามารถฝึกได้ตั้งแต่เด็กเริ่มรู้
วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น